Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 18
Tháng 10 : 648
Năm 2019 : 5.857
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điều không lý giải được.

Đối với học sinh lớp 5 khi vào lớp 6, các thầy cô ở cấp học này loạn mắt bởi vì phần lớn các môn cho điểm toàn điểm8, 9 và 10, điểm 6; 7 gần như cực kỳ hiếm gặp. Vậy nhưng, khi vào học khoảng 4 tuần, thì các thầy cô tá hỏa khi nhận thấy chất lượng 2 môn Toán, Văn phần nhiều là điểm dưới trung bình. Nhưng, cũng rất hay là cuối năm học đó thì những em có điểm khảo sát dù  thấp đến đâu củng đạt điểm cao kỷ lục. Đa phần lại có danh hiệu học sinh tiên tiến trở lên. Học sinh trung bình chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Dĩ nhiên, những em phải thi lại càng trở nên hiếm hoi.

Những điều không lý giải được.

Đối với học sinh lớp 5 khi vào lớp 6, các thầy cô ở cấp học này loạn mắt bởi vì phần lớn các môn cho điểm toàn điểm8, 9 và 10, điểm 6; 7 gần như cực kỳ hiếm gặp. Vậy nhưng, khi vào học khoảng 4 tuần, thì các thầy cô tá hỏa khi nhận thấy chất lượng 2 môn Toán, Văn phần nhiều là điểm dưới trung bình. Nhưng, cũng rất hay là cuối năm học đó thì những em có điểm khảo sát dù  thấp đến đâu củng đạt điểm cao kỷ lục. Đa phần lại có danh hiệu học sinh tiên tiến trở lên. Học sinh trung bình chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Dĩ nhiên, những em phải thi lại càng trở nên hiếm hoi.

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 cũng thế, chúng ta đều nhận thấy chỉ có một số trường chuyên, trường điểm ở thành phố là có điểm đầu vào cao. Nhưng, đa phần các trường còn lại trong toàn tỉnh chỉ lấy điểm đầu vào khoảng 10- 20 điểm, thậm chí là nhỏ hơn 5 điểm.

Trong khi đó, điểm môn Văn và Toán nhân 2 thì mỗi môn các thí sinh này có điểm trung bình khoảng 2-4 điểm, thậm chí chỉ 0,25 điểm. Như vậy, nếu so với thang điểm 10 hiện nay thì đa phần những thí sinh đậu vào các trường đó đang ở mức điểm yếu, kém.

Như vậy, nếu nhìn vào điểm số khi kết thúc khóa học thì chúng ta nhìn thấy đó là những con số đẹp như trong mơ. Bởi, phần nhiều học sinh, được xếp ở thứ hạng cao, được nhận các danh hiệu học tập và có những tấm bằng rất đẹp. Thế nhưng, cứ thi chuyển cấp thì kết quả phần nhiều lại rất thấp, nhiều khi thấp không ngờ. Và đến khi vào học thì chất lượng lại cao, cao không ngờ tới. Sự đồng nhất trong việc đánh giá kết quả của người học ở các cấp học rất đều tay từ cấp tiểu học cho đến đại học. Hàng năm, những thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy học sinh cũng thường được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đốt đuốc tìm may ra mới có người hoàn thành nhiệm vụ trong đơn vị và họ phần nhiều cũng đều là giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên.

Chỉ trừ những trường đặc biệt khó khăn ở các huyện miền núi còn các thầy cô dạy khi vực đồng bằng cần cho điểm chính xác với lực học của học trò. Nếu nâng thì cũng một chút ít thôi. Việc cho điểm đúng sẽ dẫn đến việc phân luồng dễ mà quan trọng hơn là để học sinh, phụ huynh nhìn nhận đúng lực học của các em từ đó có những định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Điều quan trọng là thầy cô cũng thanh thản hơn sau mỗi kỳ thi tuyển sinh 10. Ai đời, học trò vừa nhận danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi mà chỉ vài tuần sau lại bị điểm 0 hay điểm dưới trung bình thi tuyển sinh 10 thì ái ngại vô cùng.

Dẫu biết rằng, chỉ tiêu phấn đấu cần có trong các hoạt động; tạo động lực thi đua, phấn đấu cho người lao động. Với đặc thù của ngành giáo dục, sản phẩm là nhân cách con người, vì thế không nên đăng ký chỉ tiêu đầu năm. Nếu đã đăng ký, tuyệt đối không nên dùng chỉ tiêu để gây áp lực, buộc thầy cô làm gian dối để đạt kết quả. Gian dối trong giáo dục, nền giáo dục thất bại. Bởi vậy, hãy để thầy cô được thật thà trong công tác, dạy thật, thi thật, tổng kết thật; chỉ có sự thật mới là chân lý, thúc đẩy xã hội phát triển.

Hồ Quốc Vương


Tác giả: Hồ Quốc Vương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip